30 tiểu bang yêu cầu xe có bảng số cả Trước và Sau

Arizona License Plate

   Thông thường thì những chiếc xe lưu hành trên đường phố Mỹ đều có hai bảng số, một ở trước, một ở sau xe. Tuy nhiên, cũng có nhiều chiếc xe chỉ thấy gắn một bảng số ở đằng sau. Như vậy những xe này có vi phạm luật hay không? Và nếu có, chủ xe sẽ bị phạt ra sao?

   Theo trang mạng bảo hiểm insurance.com, việc yêu cầu xe lắp một hay hai bảng số tùy thuộc vào từng tiểu bang. Mọi tiểu bang đều bắt buộc phải có bảng số phía sau.

   Tính đến ngày 31 Tháng Ba năm 2023, có khoảng 30 tiểu bang và thủ đô Washington D.C. yêu cầu phải có bảng số phía trước trên mọi xe hơi. Những tiểu bang đó là: Alaska, California, Colorado, Connecticut, Hawaii, Idaho, Illinois, Iowa, Maine, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Missouri, Montana, Nebraska, Nevada, New Hampshire, New Jersey, New York, North Dakota, Oregon, Rhode Island, South Dakota, Texas, Utah, Vermont, Virginia, Wachington D.C., Wisconsin, Wyoming.

   Nếu sống ở một tiểu bang mà luật pháp yêu cầu, chủ xe cần phải có bảng số trước và sau xe của mình nếu không muốn tốn tiền và mất thời gian. Chúng giúp cho những cơ quan thực thi pháp luật dễ dàng nhận dạng những chiếc xe có liên quan đến tội phạm hoặc vi phạm luật giao thông.

   Một cảnh sát đã nghỉ hưu ở San Diego cho biết xe có hai bảng số giúp dễ dàng truy tìm những chiếc xe bị đánh cắp. Điều này đặc biệt hữu hiệu đối với các sở cảnh sát sử dụng hệ thống đọc bảng số xe.

   Ngoài việc giúp dễ xác định lai lịch của xe khi cần thiết, còn một số lý do khác khiến một số tiểu bang yêu cầu có bảng số xe phía trước. Bản chất phản chiếu của bảng số trước có thể làm tăng khả năng nhận diện chiếc xe đối với những tài xế di chuyển ngược chiều.

   Bảng số trước giúp máy ảnh và đèn chiếu dễ dàng ghi nhận những chiếc xe vượt đèn đỏ hoặc vi phạm qui định ở các trạm thu phí.

   Không chỉ những nạn nhân bị trộm xe mới được hưởng lợi từ bảng số trước. Các nhân chứng và nạn nhân trong các vụ xe gây tai nạn bỏ chạy có cơ hội nhìn thấy bảng số của xe vi phạm tốt hơn, bất kể họ đang lái xe theo hướng nào.

   Lợi ích đã rõ ràng như vậy, nhưng tại sao có nhiều người vẫn không thích gắn bảng số trước? Đa số chỉ vì lý do cá nhân. Nhiều người cho rằng bảng số trước là hết sức khó coi, làm xấu đi chiếc xe của mình, nhất là với chủ nhân của những chiếc xe hơi “khác người” cổ điển, xe thể thao…. Nói chung là đa số vì lý do cá nhân.

California License Plate

   Nếu luật pháp yêu cầu mà không có bảng số phía trước thì sẽ bị phạt ra sao? Điều này cũng tùy thuộc vào tiểu bang. Một số tiểu bang qui định cảnh sát chận xe vi phạm và ghi giấy phạt. Tiền phạt ở California có thể lên đến $196. Ở một số tiểu bang, người vi phạm luật bảng số trước chỉ nhận một tờ giấy phạt yêu cầu sửa lỗi, nghĩa là chủ xe phải đi gắn bảng số rồi đến cảnh sát địa phương nhờ xác nhận lai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Send this to a friend